MOTOR GIẢM TỐC | HỘP SỐ GIẢM TỐC | ĐỘNG CƠ ĐIỆN | ĐỘNG CƠ GIẢM TỐC | ĐẦU GIẢM TỐC | GIẢM TỐC CYCLO | MOTOR AC | ĐỘNG CƠ AC

https://dolin.com.vn


Thiết kế vỏ hộp giảm tốc côn

Hộp giảm tốc côn được ứng dụng rộng rãi trên thị trường. Vậy bạn có biết vỏ hộp giảm tốc côn được thiết kế như thế nào không?
Thiết kế vỏ hộp giảm tốc côn
Như ta đã biết hộp giảm tốc bánh răng côn bao gồm 1 hệ bánh răng thường, gồm nhiều bánh răng răng thẳng hoặc răng nghiêng lần lượt ăn khớp với nhau theo đúng tỷ số truyền và momen quay đã thiết kế để lấy ra số vòng quay cần thiết.  Tùy vào điều kiện làm việc và tính toán thì người ta sẽ thiết kế 1 hộp giảm tốc phù hợp với công việc. Với tính chất áp dụng giảm tốc cho các thiết bị thì vỏ hộp giảm tốc sẽ được thiết kế theo công thức tính toán khoa học với chât liệu bền, tốt. Người ta sẽ  thiết kế vỏ hộp giảm tốc bánh răng côn theo phương pháp đúc.

Vỏ hộp giảm tốc bao quanh bên ngoài hộp giảm tốc bánh răng côn có nhiệm vụ đảm bảo vị trí tương đối giữa các chi tiết và các bộ phận của máy, tiếp nhận tải trọng do các chi tiết lắp trên vỏ truyền đế, đựng dầu bôi trơn và bảo vệ các chi tiết tránh bụi . Đảm bảo nhiệm vụ tăng độ bền cho các bộ phận bên trong. Xin nói sơ qua về chất liệu gang xám để bạn đọc hiểu rõ vì sao vỏ hộp giảm tốc bánh răng côn lại dùng gang xám?

Chất liệu gang  xám là loại gang mà phần lớn hay toàn bộ cacbon tồn tại dưới dạng tự do graphit. Graphit của nó ở dạng tấm, phiến, chuỗi… Mặt gãy của nó có màu xám đó là màu của graphit. Đây là loại gang phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi trong kỹ thuật. Gang xám có một giá thành rẻ và khá dễ nấu luyện, có nhiệt độ nóng chảy thấp (1350°C) và không đòi hỏi khắt khe về tạp chất. Gang xám có tính đúc tốt và khả năng tắt âm cao, do tổ chức xốp nên cũng là ưu điểm cho các vật liệu cần bôi trơn có chứa dầu nhớt.
 
Do những đặc tính trên, người ta sử dụng chúng rất nhiều trong ngành chế tạo máy, đúc các băng máy lớn, có độ phức tạp cao, các chi tiết không cần chịu độ uốn lớn, nhưng cần chịu lực nén tốt. Có những thiết bị, vật liệu gang xám được sử dụng đến >70% tổng trọng lượng. Các băng máy công cụ (tiện, phay, bào,...), thân máy của động cơ đốt trong... cũng được sản xuất từ gang xám.Chọn bề mặt lắp ghép giữa nắp hộp và thân hộp đi qua các trục để lắp các chi tiết thuận tiện và dễ dàng hơn.

 Bề mặt nắp và thân được cạo sạch hoặc mài, để lắp sít, khi lắp có một lớp sơn lỏng hoặc sơn đặt biệt. Mặt đáy hộp giảm tốc  bánh răng côn nghiêng về phía lỗ tháo dầu với độ dốc từ 10. Kết cấu hộp giảm tốc đúc, với các kích thước cơ bản như sau:
 

Tên gọi

Biểu thức tính toán

Chiều dày: Thân hộp δ
Nắp hộp δ1

δ = 8mm
δ1 = 8mm

 

 

Gân tăng cứng Chiều dày, e
Chiều cao, h
Độ dốc

e = 10mm
h = 60mm
5o

Đường kính:
+ Bu-lông nền, d1
+ Bu-lông cạnh ổ, d2
+ Bu-lông ghép bích nắp và thân, d3
+ Vít ghép nắp ổ, d4
+ Viết ghép nắp cửa thăm, d5

d1 = 16
d2 = 12
d3 = 12
d4 = 8
d5 = 8

Mặt bích ghép nắp và thân
+ Chiều dày bích thân hộp, S3
+ Chiều dày bích nắp hộp, S4
+ Bề rộng bích nắp hộp và thân, K3

S3 = 10
S4 = 10
K3 = 40

Mặt đế hộp:
Chiều dày: khi không có phần lồi S1

S1=12 mm

Khe hở giữa các chi tiết:
+ Bánh răng với thành trong của hộp
+ Đỉnh bánh răng lớn với đáy hộp

∆ = 16 mm
∆1= 15 mm

Số lượng bu-lông nền

Z = 4

Như vậy để thiết kế được hộp giảm tốc bánh răng côn là cả một công trình khoa học, có tính toán các giá trị chính xác, tìm chất liệu bền tốt nhất và mang lại hiệu quả sử dụng sản phẩm lâu dài cho người dùng. Để cho ra đời các loại sản phẩm hộp giảm tốc phong phú như hiện nay là cả một sự cố gắng phát triển về mặt hình thức và chất lượng của cả các nhà kĩ thuật cũng như nhân viên chế tạo máy.