MOTOR GIẢM TỐC | HỘP SỐ GIẢM TỐC | ĐỘNG CƠ ĐIỆN | ĐỘNG CƠ GIẢM TỐC | ĐẦU GIẢM TỐC | GIẢM TỐC CYCLO | MOTOR AC | ĐỘNG CƠ AC

https://dolin.com.vn


Hộp giảm tốc đồng trục – Một số lưu ý và cách bảo dưỡng

Hộp giảm tốc đồng trục – Một số lưu ý và cách bảo dưỡng
Hộp giảm tốc đồng trục – Hộp giảm tốc một cái tên chẳng còn mấy xa lạ tuy nhiên hộp giảm tốc đồng trục là gì thì khá nhiều người vẫn còn mơ hồ không nắm rõ.
Khái niệm hộp giảm tốc đồng trục có nghĩa là gì ?

Hộp giảm tốc là 1 thiết bị có cơ cấu chuyển động bằng cách ăn khớp trực tiếp với tỉ số truyền không thay đổi. Với nhiệm vụ khi cần sự kết nối trung gian và điều chỉnh tốc độ của động cơ điện với  thiết bị dây chuyền khác. Chức năng chính của hộp giảm tốc này là giảm vận tốc của góc, tăng momen xoắn, , điều chỉnh sao cho phù hợp với yêu cầu đề ra, giảm tốc độ vòng quay. Hộp giảm tốc đồng trục hay còn gọi là hộp giảm tốc 2 trục song song. Đây là một loại hộp giảm tốc với dạng trục thẳng. Nó có cấu tạo gồm 2 bánh răng trụ nghiêng ăn khớp với nhau, trục đầu ra sẽ trùng với tâm của trục đầu vào. Nếu tỉ số truyền của hộp giảm tốc càng lớn thì hộp càng lớn.

Hộp giảm tốc đồng trục được cấu tạo gồm có :   Có bánh răng thẳng hay bánh răng nghiêng được ăn khớp với nhau, tuân theo 1 tỉ số truyền nhất định.Khi chúng được cung cấp nguồn điện thì hộp giảm tốc sẽ tạo ra các vòng quay phù hợp với yêu yêu cầu của người sử dụng.Hộp giảm tốc sẽ được thiết kế theo như yêu cầu lẫn nhu cầu sử dụng.

Trong quá trình lắp ráp có một vài lưu ý mà bạn cần chú ý

    Khi trong quá trình lắp ráp : Thì 1 đầu của hộp giảm tốc đồng trục được  kết nối với động cơ nhờ dây xích, các đầu nối cứng. Đầu kia thì kết nối với tải để làm việc. Quá trình này cần đảm bảo việc ăn khớp để tránh sự cố khi làm việc.

    Để công việc được tiến hành chính xác, suôn sẻ cần bạn phải cân nhắc tính toán  thật tỉ mỉ cẩn thận việc thiết thiết kế hộp giảm tốc đồng trục ra sao.

    Nguyên lý khi hoạt động của hộp giảm tốc đồng trục ra sao ?

    Hộp giảm tốc đồng trục là 1 hệ thống bánh răng chúng ăn khớp theo đúng momen và tỷ số truyền. Nhằm tạo ra đúng vận tốc, đúng số vòng yêu cầu.

    Trong quá trình làm việc, hộp giảm tốc đồng trục sẽ có 2 quá trình cơ bản là:

    Khi răng nhỏ quay 1 vòng thì răng lớn sẽ quay 3 vòng khi giảm tốc.
    Khi răng lớn quay 1 vòng thì răng nhỏ quay 3 vòng khi tăng tốc.
    Khi bạn muốn hộp giảm tốc đồng trục quay theo yêu cầu thì phải cài đặt và đấu nối ngay hộp giảm tốc với động cơ.

    Đối với các loại hộp số giảm tốc khác khi được sử dụng bánh răng hành tinh, bánh răng vi sai thay vì hệ bánh răng thông thường sẽ có kích thước nhỏ gọn với khả năng chịu lực vượt trội hơn.

Ứng dụng của hộp giảm tốc ở trong đời sống như thế nào ?

    Ngày nay tính ứng dụng của hộp giảm tốc rất đa dạng và đông đảo hơn ví dụ cụ thể như:

    Trong các ngành sản xuất như: trên băng chuyền sản xuất thực phẩm, cửa cuốn, thức ăn gia súc, sản xuất bao bì, máy trộn sơn, băng tải vận tải đất đá, máy khuấy bột, động cơ xe máy, động cơ xe cơ giới hay đồng hồ là ví dụ rõ nhất,…

    Hay trong gia công, luyện kim, chế biến, trong các hệ thống cấp liệu lò hơi, khai khoáng, , cán thép, xi mạ,…

Cách bảo dưỡng hộp giảm tốc này ra sao?

+ Về việc bảo dưỡng hộp :Kiểm tra định kỳ những vết ăn khớp của bánh răng, nếu thấy vết ăn khớp không đều thì có thể hộp đã hư. Dù đã lắp đặt hoàn thiện, bạn vẫn phải tiến hành kiểm tra ổ đỡ, bộ phận ở bên trong hộp giảm tốc để mà xác định được đúng loại dầu cần sử dụng.

+ Việc bảo dưỡng các bánh răng :Cần phải bảo dưỡng các bánh răng thường xuyên vì bánh răng quay ở 1 tốc độ cao sẽ hút bụi bẩn vào bên trong, vì thế bạn cần phải vệ sinh

+ Những bảo dưỡng khác : Vì vỏ hộp được làm từ những tấm thép cacbon gắn lại nhằm tăng độ cứng của hộp số, sau đó sẽ  được xử lý trước khi đưa lên các máy để gia công và nắp hộp sẽ được lắp đặt thêm cửa quan sát và cửa thông hơi.Hệ thống bôi trơn hộp sẽ sử dụng hệ thống dầu riêng biệt và hệ thống cưỡng bức được cấu tạo từ: Bơm dầu + Bộ lọc + Thiết bị làm mát dầu + Lọc cửa hút và Thiết bị điều khiển.