MOTOR GIẢM TỐC | HỘP SỐ GIẢM TỐC | ĐỘNG CƠ ĐIỆN | ĐỘNG CƠ GIẢM TỐC | ĐẦU GIẢM TỐC | GIẢM TỐC CYCLO | MOTOR AC | ĐỘNG CƠ AC

https://dolin.com.vn


Cách tính momen bánh răng của động cơ giảm tốc

Động cơ giảm tốc được sử dụng khá nhiều trong thưc tế. Hoạt động của nó phụ thuộc vào việc tính toán tỷ số truyền và mô men bánh răng. Vậy làm thế nào để tính toán điều đó?
Cách tính momen bánh răng của động cơ giảm tốc
 Cách tính tỉ số truyền và mô men bánh răng

Trong lý thuyết cơ học, mô men xoắn là một đại lượng vật lý biểu thị cho tác động của một lực làm quay một vật thể quanh một trục.
 
so do 1


Lực được áp dụng bởi một đòn bẩy có thể là thật hoặc tưởng tượng. Đại lượng vật lý này có đơn vị là Nm, và đôi khi sử dụng đơn vị lb/ft. Tại Việt Nam thì đơn vị Nm vẫn được chuộng hơn, tỉ lệ đổi giữa 2 đơn vị là: 1 lb/ft = 1,356 Nm.
 
Về lịch sử ra đời của đơn vị mô-men thì phải kể đến thí nghiệm đòn bẩy của nhà bác học Ác xi mét, “lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về quãng đường”. Thí nghiệm này đã được ứng dụng một cách linh hoạt vào thực tế, đặc biệt là trong động cơ giảm tốc: có nhiều cấp số nhằm phân tải tỉ số truyền.
 
Ví dụ: Khi xe muốn gia tốc nhanh thì người lái thường chuyển về cấp số thấp-tăng mô-men xoắn, lúc này sẽ là lợi về lực, nhưng ở cấp số thấp xe không thể đạt tốc độ cao - thiệt về đường đi.

Nếu đòn bẩy càng lớn thì lực càng lớn thì mô-men xoắn của động cơ giảm tốc  càng lớn. Các bánh răng của động cơ giảm tốc rất hữu ích cho việc nhân hoặc chia mô-men xoắn cho dù các bánh răng có lưới trực tiếp hay thông qua một vành đai hoặc dây chuyền.

 Bánh răng động cơ giảm tốc

Tỷ lệ kích cỡ của bánh răng động cơ giảm tốc  quyết định liệu chúng có làm tăng hoặc giảm mô-men xoắn. Các bước tính toán tỉ số truyền và mô men xoắn của động cơ giảm tốc như sau:
 
so do 2


Để tính tỉ số truyền bánh răng bạn cần kích thước của mỗi bánh răng và mô men xoắn tác động lên bánh răng thứ nhất

 Bước 1:
 
so do 3


 Ví dụ, một lực 4.000 N mới hoạt động trên bánh răng, và nó có bán kính 0,15 mét, 4.000 x 0.15 = 600. Hộp số quay với 600 mô-men xoắn Nm

 Bước 2:

Chia bán kính thứ hai bằng bánh răng đầu tiên của động cơ giảm tốc. Ví dụ, nếu động cơ giảm tốc  thứ hai có bán kính 0,3 mét: 0,3 / 0,15 = 2. Tỷ số của hệ thống là 2 đến 1.
 
so do 4


 Bước 3:

Nhân tốc độ bằng mômen vào mà bạn đã tính trong Bước 1: 2 x 600 = 1.200 newton-mét. Đây là momen xoắn ra của động cơ giảm tốc.