Tỷ số truyền hộp số là gì? Cách tính tỷ số truyền của hộp giảm tốc
Trong kỹ thuật cơ khí thì khái niệm tỷ số truyền hộp số và cách tính tỷ số truyền của hộp giảm tốc là hai khái niệm hết sức quen thuộc. Tuy nhiên, nếu bạn không phải là người trong ngành thì cũng nên tìm hiểu để biết thêm về ứng dụng của hai khái niệm này trong đời sống thường ngày.
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin về cách tính tỷ số truyền của hộp giảm tốc thông qua bài viết dưới đây.
Tỷ số truyền hộp số là gì?
Trong ngành kỹ thuật hiện nay, tỷ số truyền là thước đo trực tiếp của phần trăm tốc độ quay của hai hoặc nhiều bánh răng lồng vào nhau. Khi thực hiện công việc với hai bánh răng, nếu như bánh răng truyền động lớn hơn bánh răng bị dẫn động thì bánh răng sau sẽ quay nhanh hơn và ngược lại.
Nếu như bánh răng truyền động nhỏ hơn bánh răng bị dẫn thì bánh răng sau sẽ quay chậm hơn. Bạn có thể biểu thị định nghĩa căn bản này với công thức như sau: phần trăm bánh răng= T2/T1, trong đó T1 là số bánh răng thứ nhất và T2 là số bánh răng thứ 2.
Cách tính tỷ số truyền của hộp giảm tốc
Công thức tính tỷ số truyền của hộp giảm tốc thông thường
Công thức phụ thuộc vào nguyên lý của Acsimet, người ta đã truyền động trên các bánh răng có số răng không giống nhau. Như vậy, tỷ số truyền sẽ được tính như sau: TST=TC/SC.
Công thức tính tỷ số truyền hộp giảm tốc trong trường hợp nhiều hơn hai bánh răng
Trong thực tế một bộ truyền bánh răng đủ nội lực được chế tạo từ một chuỗi bánh răng được phối hợp với nhau. Không phải chỉ có bánh răng chủ động và bánh răng thụ động mà còn có bánh răng trung gian nằm giữa hai bánh răng thụ động và chủ động.
Bánh răng trung gian sử dụng nghĩa vụ đổi hướng quay hoặc khi khoảng cách giữa hai bánh răng chủ động và bị động không phù hợp. Trong một số trường hợp chỉ cần đổi góc nghiêng của răng là không cần sử dụng thêm bánh răng trung gian.
Tính tỷ số truyền của hộp số để làm gì?
Tính tỷ số truyền hộp số có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống thường ngày.
Hộp số là hệ thống truyền sức mạnh từ động cơ đến hệ dẫn động. Hộp số được sử dụng dùng để thay đổi hệ số truyền nhằm thay đổi momen xoắn của các bánh xe, đồng thời giúp thay đổi tốc độ của xe phù hợp với sức cản bên ngoài.
Cách tính tỷ số truyền của hộp giảm tốc cần phải hợp lý để có thể nâng cao tính kinh tế và tính động lực học của ô tô. Hộp số cần phải có hiệu suất truyền lực cao, khi làm việc không gây ra tiếng ồn, thay đổi số nhẹ nhàng không gây ra lực va đập giữa các bánh răng.
Tỷ số truyền hộp số là gì?
Trong ngành kỹ thuật hiện nay, tỷ số truyền là thước đo trực tiếp của phần trăm tốc độ quay của hai hoặc nhiều bánh răng lồng vào nhau. Khi thực hiện công việc với hai bánh răng, nếu như bánh răng truyền động lớn hơn bánh răng bị dẫn động thì bánh răng sau sẽ quay nhanh hơn và ngược lại.
Nếu như bánh răng truyền động nhỏ hơn bánh răng bị dẫn thì bánh răng sau sẽ quay chậm hơn. Bạn có thể biểu thị định nghĩa căn bản này với công thức như sau: phần trăm bánh răng= T2/T1, trong đó T1 là số bánh răng thứ nhất và T2 là số bánh răng thứ 2.
Cách tính tỷ số truyền của hộp giảm tốc
Công thức tính tỷ số truyền của hộp giảm tốc thông thường
Công thức phụ thuộc vào nguyên lý của Acsimet, người ta đã truyền động trên các bánh răng có số răng không giống nhau. Như vậy, tỷ số truyền sẽ được tính như sau: TST=TC/SC.
Công thức tính tỷ số truyền hộp giảm tốc trong trường hợp nhiều hơn hai bánh răng
Trong thực tế một bộ truyền bánh răng đủ nội lực được chế tạo từ một chuỗi bánh răng được phối hợp với nhau. Không phải chỉ có bánh răng chủ động và bánh răng thụ động mà còn có bánh răng trung gian nằm giữa hai bánh răng thụ động và chủ động.
Bánh răng trung gian sử dụng nghĩa vụ đổi hướng quay hoặc khi khoảng cách giữa hai bánh răng chủ động và bị động không phù hợp. Trong một số trường hợp chỉ cần đổi góc nghiêng của răng là không cần sử dụng thêm bánh răng trung gian.
Tính tỷ số truyền của hộp số để làm gì?
Tính tỷ số truyền hộp số có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống thường ngày.
Hộp số là hệ thống truyền sức mạnh từ động cơ đến hệ dẫn động. Hộp số được sử dụng dùng để thay đổi hệ số truyền nhằm thay đổi momen xoắn của các bánh xe, đồng thời giúp thay đổi tốc độ của xe phù hợp với sức cản bên ngoài.
Cách tính tỷ số truyền của hộp giảm tốc cần phải hợp lý để có thể nâng cao tính kinh tế và tính động lực học của ô tô. Hộp số cần phải có hiệu suất truyền lực cao, khi làm việc không gây ra tiếng ồn, thay đổi số nhẹ nhàng không gây ra lực va đập giữa các bánh răng.
Những tin mới hơn
- Tìm hiểu chi tiết thiết kế và ứng dụng của hộp giảm tốc côn trụ 2 cấp (07/06/2021)
- Hộp giảm tốc NMRV là gì? Ưu và nhược điểm của hộp số giảm tốc NMRV (08/06/2021)
- Hộp giảm tốc 2 đầu ra là gì? Điểm khác biệt giữa hộp giảm tốc 2 đầu ra và 1 đầu ra (09/06/2021)
- Hộp giảm tốc servo là gì? Sự khác nhau giữa servo motor và một động cơ thường (10/06/2021)
- Mô tô giảm tốc cốt âm (05/06/2021)
- Ứng dụng, cấu tạo và cách làm mạch điều khiển tốc độ motor AC (04/06/2021)
- Tất tần tật những điều cần biết về hộp giảm tốc bánh răng côn (01/06/2021)
- Motor điều tốc là gì? Nguyên lý hoạt động và chức năng của điều tốc motor (02/06/2021)
- Motor giảm tốc cốt âm (03/06/2021)
- Hộp giảm tốc 2 cấp khai triển là gì? (31/05/2021)
Những tin cũ hơn
- Motor giảm tốc là gì ? (07/03/2013)
- Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc (06/03/2013)
- Hộp giảm tốc là gì – ứng dụng của hộp giảm tốc (05/03/2013)
- Nguyên lý hoạt động của motor giảm tốc bánh răng côn (05/03/2013)
- Phân biệt động cơ có hộp số và động cơ không hộp số (04/03/2013)
- Cấu tạo hộp giảm tốc bánh răng hành tinh (28/05/2021)
- Hộp số trục vuông góc là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng của hộp giảm tốc vuông góc (27/05/2021)
- Motor tải nặng chân đế là gì? Ứng dụng và phân loại (26/05/2021)
- Hộp giảm tốc 2 cấp bánh răng trụ răng nghiêng là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động (25/05/2021)
- Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng của hộp giảm tốc 3 cấp (24/05/2021)
Join