TÌM HIỂU VỀ ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU
Động cơ điện một chiều được biết đến là động cơ sử dụng dành riêng cho dòng điện một chiều. Đây chính là động cơ một chiều được sử dụng cho những ứng dụng đặc biệt bởi yêu cầu cao của các momen cũng như các yêu cầu tăng tốc ở một dải tốc độ trên diện rộng.
Động cơ một chiều ba pha bao gồm các thành phần chính như sau:
Cực từ của động cơ điện 1 chiều
Đây là sự tương tác giữa 2 từ trường nhằm tạo ra sự quay ở trong động cơ một chiều. Các động cơ thường có chiều các cực từ đứng yên với phần cứng quay trong không gian giữa các cực từ.
Thông thường thì một động cơ một chiều đơn giản sẽ có 2 cực đó là cực nam và cực bắc. Các đường sức từ sẽ chạy theo khoảng mở từ cực bắc cho tới cực nam và các động cơ phức tạp và nó sẽ lớn hơn nhiều. Hay một nam châm điện, những nam châm điện này sẽ được cấp điện từ bên ngoài có vai trò hình thành nên cấu trúc của từ trường.
Phần ứng của động cơ điện 1 chiều
Khi có dòng điện đi qua chứng thì phần ứng sẽ biến thành nam châm điện có dạng hình trụ để nối với các trục để kéo tải. Với động cơ điện 1 chiều thì phần ứng sẽ quay trong từ trường do các cực tạo ra cho đến khi cực bắc và cực nam của nam châm sẽ hoán đổi vị trí cho nhau để tương ứng được mọi góc quay của phần ứng. Một khi sự hoán đổi này hoàn thành thì dòng điện đảo chiều dùng để xoay chiều cực bắc và cực nam phần ứng.
Cổ góp của động cơ điện 1 chiều
Bộ phần này có ở động cơ 1 chiều có tác dụng đảo chiều dòng điện trong phản ứng góp phần hỗ truyền điện giữa phần ứng với nguồn điện.
Ưu điểm của động cơ điện một chiều
Có khả năng điều khiển tốc độ mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng điện Điện áp, tăng điện áp phần ứng sẽ giúp tăng tốc độ. Dòng kích thích, giảm dòng kích thích cũng làm tăng tốc độ
Các loại động cơ điện một chiều
Thường thì các động cơ này thường được dùng giới hạn trong các thiết bị tốc độ chậm, công suất thấp và trung bình như các dòng máy công cụ và máy cán khác. Với công suất lớn thì động cơ điện 1 chiều sẽ gặp trục trặc với cổ góp, động cơ bị hạn chế sử dụng nơi sạch, không độc hại bởi nguy cơ đánh lửa ở chổi than khá cao cho nên giá thành của động cơ này cũng cao hơn so với các loại động cơ thông thường khác.
Mối liên hệ giữa các tốc độ, từ thông và điện áp được biểu diễn qua phương thức như sau:
Từ lực phản kháng: E + K ⦽ N
Momen: T= K⦽la
Trong đó:
E: là từ lực phản kháng ở phần ứng
⦽: Từ thông, tỷ lệ thuận với cường độ của dòng điện
N: Tốc độ quay/vòng/phút
T: momen điện từ
la: Dòng điện phần ứng
K: Hằng số
Động cơ điện một chiều kích từ độc lập
Nếu dòng điện được kích từ các nguồn riêng thì đó chính là động cơ một chiều kích từ độc lập. Động cơ một chiều tự kích có thể hiểu như là:
Động cơ kích từ song song, cuộn kích từ được nối song song với cuộn dây phần ứng. Các đặc tính của động cơ điện kích từ:
Tốc độ động cơ không đổi và không phụ thuộc vào tải cho nên phù hợp với mọi momen khởi động, máy công cụ
Điều khiển được tốc độ khi lắp thêm điện trở nối tiếp với phần ứng hay lắp thêm điện trở nối tiếp với mạch kích từ.
Động cơ điện 1 chiều tự kích
Với động cơ điện nối tiếp, cuộn kích từ thì được nối với cuộn dây phản ứng. Một số đặc điểm của động cơ nối tiếp được thể hiện cụ thể như sau:
Tốc độ giới hạn dùng lại ở mức 5000 vòng/phút
Tránh vận hành động cơ nối tiếp ở chế độ không tải
Động cơ nối tiếp thích hợp sử dụng cho các momen khởi động lớn.
Động cơ điện kích từ hỗn 1 chiều
Đây chính là động cơ tiếp nối với động cơ kích từ song song. Với động cơ kích từ hỗn hợp thì cuộn kích từ sẽ được nối song song và tiếp nối với cuộn dây phần ứng. Thế cho nên động cơ này được xem như có momen khởi động cực kỳ tốt và ổn định. Khi đó tỷ lệ phần trăm đấu hỗn hợp càng cao thì kéo theo momen khởi động của động cơ cao hơn.
Cực từ của động cơ điện 1 chiều
Đây là sự tương tác giữa 2 từ trường nhằm tạo ra sự quay ở trong động cơ một chiều. Các động cơ thường có chiều các cực từ đứng yên với phần cứng quay trong không gian giữa các cực từ.
Thông thường thì một động cơ một chiều đơn giản sẽ có 2 cực đó là cực nam và cực bắc. Các đường sức từ sẽ chạy theo khoảng mở từ cực bắc cho tới cực nam và các động cơ phức tạp và nó sẽ lớn hơn nhiều. Hay một nam châm điện, những nam châm điện này sẽ được cấp điện từ bên ngoài có vai trò hình thành nên cấu trúc của từ trường.
Phần ứng của động cơ điện 1 chiều
Khi có dòng điện đi qua chứng thì phần ứng sẽ biến thành nam châm điện có dạng hình trụ để nối với các trục để kéo tải. Với động cơ điện 1 chiều thì phần ứng sẽ quay trong từ trường do các cực tạo ra cho đến khi cực bắc và cực nam của nam châm sẽ hoán đổi vị trí cho nhau để tương ứng được mọi góc quay của phần ứng. Một khi sự hoán đổi này hoàn thành thì dòng điện đảo chiều dùng để xoay chiều cực bắc và cực nam phần ứng.
Cổ góp của động cơ điện 1 chiều
Bộ phần này có ở động cơ 1 chiều có tác dụng đảo chiều dòng điện trong phản ứng góp phần hỗ truyền điện giữa phần ứng với nguồn điện.
Ưu điểm của động cơ điện một chiều
Có khả năng điều khiển tốc độ mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng điện Điện áp, tăng điện áp phần ứng sẽ giúp tăng tốc độ. Dòng kích thích, giảm dòng kích thích cũng làm tăng tốc độ
Các loại động cơ điện một chiều
Thường thì các động cơ này thường được dùng giới hạn trong các thiết bị tốc độ chậm, công suất thấp và trung bình như các dòng máy công cụ và máy cán khác. Với công suất lớn thì động cơ điện 1 chiều sẽ gặp trục trặc với cổ góp, động cơ bị hạn chế sử dụng nơi sạch, không độc hại bởi nguy cơ đánh lửa ở chổi than khá cao cho nên giá thành của động cơ này cũng cao hơn so với các loại động cơ thông thường khác.
Mối liên hệ giữa các tốc độ, từ thông và điện áp được biểu diễn qua phương thức như sau:
Từ lực phản kháng: E + K ⦽ N
Momen: T= K⦽la
Trong đó:
E: là từ lực phản kháng ở phần ứng
⦽: Từ thông, tỷ lệ thuận với cường độ của dòng điện
N: Tốc độ quay/vòng/phút
T: momen điện từ
la: Dòng điện phần ứng
K: Hằng số
Động cơ điện một chiều kích từ độc lập
Nếu dòng điện được kích từ các nguồn riêng thì đó chính là động cơ một chiều kích từ độc lập. Động cơ một chiều tự kích có thể hiểu như là:
Động cơ kích từ song song, cuộn kích từ được nối song song với cuộn dây phần ứng. Các đặc tính của động cơ điện kích từ:
Tốc độ động cơ không đổi và không phụ thuộc vào tải cho nên phù hợp với mọi momen khởi động, máy công cụ
Điều khiển được tốc độ khi lắp thêm điện trở nối tiếp với phần ứng hay lắp thêm điện trở nối tiếp với mạch kích từ.
Động cơ điện 1 chiều tự kích
Với động cơ điện nối tiếp, cuộn kích từ thì được nối với cuộn dây phản ứng. Một số đặc điểm của động cơ nối tiếp được thể hiện cụ thể như sau:
Tốc độ giới hạn dùng lại ở mức 5000 vòng/phút
Tránh vận hành động cơ nối tiếp ở chế độ không tải
Động cơ nối tiếp thích hợp sử dụng cho các momen khởi động lớn.
Động cơ điện kích từ hỗn 1 chiều
Đây chính là động cơ tiếp nối với động cơ kích từ song song. Với động cơ kích từ hỗn hợp thì cuộn kích từ sẽ được nối song song và tiếp nối với cuộn dây phần ứng. Thế cho nên động cơ này được xem như có momen khởi động cực kỳ tốt và ổn định. Khi đó tỷ lệ phần trăm đấu hỗn hợp càng cao thì kéo theo momen khởi động của động cơ cao hơn.
Từ khóa: Động cơ giảm tốc, Hộp số giảm tốc, Motor điện, Motor liền giảm tốc, Motor giảm tốc Cyclo, Motor điện 3 pha, Motor điện 1 pha, Động cơ liền hộp số, Động cơ liền giảm tốc, Motor AC, Motor DC, VS Motor, Hộp giảm tốc, Motor giảm tốc, motor rung, động cơ điều tốc, motor điều tốc cơ, motor điện 2pha
Những tin mới hơn
- Động cơ giảm tốc là gì? được sử dụng vào mục đich nào (15/12/2020)
- ƯU NHƯỢC ĐIỂM VỀ BÁNH RĂNG TRỤ RĂNG NGHIÊNG (16/12/2020)
- Cấu Tạo Hộp Số Giảm Tốc, Cách Thiết Kế Vỏ Hộp Giảm Tốc Phù Hợp Với Động Cơ (17/12/2020)
- Bánh răng hành tinh là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng thực tiễn (18/12/2020)
- Động cơ chổi than và không chổi than: Tại sao bạn nên biết sự khác biệt (14/12/2020)
- Thế nào là động cơ liền hộp giảm tốc? Phân loại ra sao? (12/12/2020)
- Mức dầu trong hộp giảm tốc bao nhiêu? Loại dầu nào tốt? (09/12/2020)
- MỘT SỐ CÁCH XỬ LÝ KHI MOTOR ĐIỆN Ở QUẠT BỊ LỖI (10/12/2020)
- Động cơ 1 chiều và động cơ xoay chiều khác nhau như thế nào? (11/12/2020)
- Dầu nhớt dùng cho hộp giảm tốc và nguyên nhân dẫn đến dầu mỡ bôi trơn trong động cơ bị ăn mòn (08/12/2020)
Những tin cũ hơn
- Motor giảm tốc là gì ? (07/03/2013)
- Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc (06/03/2013)
- Hộp giảm tốc là gì – ứng dụng của hộp giảm tốc (05/03/2013)
- Nguyên lý hoạt động của motor giảm tốc bánh răng côn (05/03/2013)
- Phân biệt động cơ có hộp số và động cơ không hộp số (04/03/2013)
- Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của từng phần motor giảm tốc (05/12/2020)
- Motor điều tốc cơ và phương pháp điều khiển tốc độ (04/12/2020)
- Những lưu ý khi bạn chọn mua động cơ giảm tốc phù hợp (03/12/2020)
- Thắng từ motor: Thiết bị cực kỳ quan trọng trong mỗi động cơ (02/12/2020)
- Thế nào là mô tơ hộp số giảm tốc? Đặc điểm của sản phẩm (01/12/2020)
Join