Sáu bí quyết sửa chữa động cơ điện không đồng bộ 1 pha
Động cơ điện không đồng bộ ( KĐB ) 1 pha được ứng dụng rất rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày như : máy bơm nước, máy giặt, máy mài, quạt, máy khoan....
Máy nén khí có công suất nhỏ dùng động cơ không đồng bộ 1 pha như : máy nén khí dùng để bơm hơi xe đạp xe máy, xì khô xe sau khi rửa xe.... Do vậy, nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa là rất lớn. Ở bài viết này, chúng tôi tập trung hướng dẫn quý bạn đọc biết được hiện tượng, nguyên nhân và cách giải quyết một số sự cố thường gặp xảy ra trong động cơ điện không đồng bộ 1 pha khởi động bằng tụ.
1. Động cơ một pha chạy chậm. Có tiếng ù ù, dòng điện tăng cao.
- Nguyên nhân :
+ Do bị sát cốt
+ Chập nội tại một vài vòng dây
- Phương pháp sửa chữa:
+ Xiết chặt lắp máy, cân chỉnh lại phần rôto, kiểm tra vòng bi, bạc đạn hoặc thay thế bạc đạn hoặc vòng bi
+ Kiểm tra bộ dây bằng gronha, nếu bộ dây bị chập nội tại thì quấn lại bộ dây.
2. Dùng tay quay động cơ mới khởi động được.
- Nguyên nhân:
+ Do tụ điện bị rò nên thông số của tụ điện bị thay đổi
+ Do cân chỉnh chưa đồng tâm
- Phương pháp sửa chữa:
+ Thay tụ mới
+ Cân chỉnh lại
3. Đóng điện vào, động cơ làm việc phát ra tiếng kêu khác thường.
- Nguyên nhân:
+ Do vòng bi bị rỗ
+ Do vòng bi bị rơ dẫn đến sát cốt nên gây ra tiếng va chạm cơ khí
- Phương pháp sửa chữa:
+ Thay vòng bi mới.
4. Tụ làm việc bị đánh thủng thường xuyên khi quấn lại bộ dây stato.
- Nguyên nhân:
+ Sai số vòng cuộn đề(giảm số vòng) làm điện áp đặt lên tụ lớn hơn điện áp định mức của tụ
+ Thay tụ có điện dung bé hơn nên điện áp đặt lên tụ lớn hơn điện áp định mức của tụ
- Phương pháp sửa chữa:
+ Quấn lại
+ Thay tụ thích hợp
5. Động cơ bị chạm vỏ
- Nguyên nhân
+ Do cách điện giữa cuộn dây và lõi thép bị đánh thủng thì quấn lại bộ dây khác
+ Kiểm tra và sửa lại đầu dây bị chạm vỏ
- Phương pháp sửa chữa:
+ Nếu do cách điện giữa cuộn dây và lõi thép bị đánh thủng thì quấn lại bộ dây khác
+ Kiểm tra và sửa lại đầu dây bị chạm vỏ
6. Đóng điện vào động cơ không quay, roto bị hút chặt lệch về một bên, động cơ rung rất mạnh.
- Nguyên nhân:
+ Do vòng bi hoặc bạc quá dơ
+ Nắp máy bị lệch, roto chưa đồng tâm
- Phương pháp sửa chữa:
+ Thay bạc đạn hoặc vòng bi mới
+ Xiết chặt nắp máy, cân chỉnh lại phần roto
Một số vấn đề cần chú ý:
- Để đảm bảo an toàn và độ bền cho động cơ, quý khách hàng nên bảo dưỡng định kỳ, để động cơ ở nơi khô giáo, thoáng mát. Không để động cơ ở nơi có độ ẩm cao.
- Khi quấn lại động cơ cần chú ý đến chất lượng dây quấn, số vòng dây, tiết diện dây...để tránh trường hợp hao hụt công suất động cơ.
- Khi phát hiện động cơ có hiện tượng bất thường việc đầu tiên phải ngắt nguồn điện ra khỏi động cơ, sau đó dùng Ampe kiểm tra dây có chạm vỏ hay không? Tùy vào tình hình thực tế và điều kiện cụ thể bạn có thể dùng các biện pháp khác (bút thử điện...) để kiểm tra nhưng phải đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn.
Từ khóa: Động cơ giảm tốc, Motor giảm tốc, Hộp số giảm tốc, Đầu giảm tốc, Động cơ 3 pha, Motor 3 phase, Motor điện, Motor liền giảm tốc, Motor giảm tốc Cyclo, Motor điện 3 pha, Motor điện 1 pha, Động cơ liền hộp số, Động cơ liền giảm tốc, Motor AC, Motor DC, VS Motor, motor giảm tốc NMRV, Hộp giảm tốc, động cơ giảm tốc chân đế, động cơ giảm tốc mặt bích, động cơ giảm tốc vuông góc, motor giảm tốc cốt âm
Những tin mới hơn
- TÍNH CÔNG SUẤT ĐỘNG CƠ ĐIỆN CHO HỆ DẪN ĐỘNG (07/11/2016)
- THÔNG SỐ KỸ THUẬT IN TRÊN MỘT ĐỘNG CƠ XOAY CHIỀU (07/11/2016)
- Cần ưu đãi hơn cho ngành cơ khí (17/11/2016)
- Ứng dụng nhiều công nghệ cơ khí chế tạo mới (17/11/2016)
- Hướng dẫn vận hành động cơ giảm tốc và hộp giảm tốc (07/11/2016)
- Một số lưu ý khi tính chọn động cơ và Hộp giảm tốc cho máy nâng (07/11/2016)
- Cách kiểm tra thông số kỹ thuật động cơ điện xoay chiều (07/11/2016)
- Nguyên Nhân làm cháy Động Cơ Điện – motor công nghiệp (07/11/2016)
- Bộ tiêu chuẩn của Viện các kỹ sư điện, điện tử quốc tế (IEEE) (07/11/2016)
- Motor giảm tốc = Động cơ điện + Hộp giảm tốc (03/03/2018)
Những tin cũ hơn
- Motor giảm tốc là gì ? (07/03/2013)
- Những ứng dụng phổ biến của hộp số giảm tốc (06/03/2013)
- Hộp giảm tốc là gì – ứng dụng của hộp giảm tốc (05/03/2013)
- Nguyên lý hoạt động của motor giảm tốc bánh răng côn (05/03/2013)
- Phân biệt động cơ có hộp số và động cơ không hộp số (04/03/2013)
- Cách lựa chọn hộp số giảm tốc phù hợp với mục đích sử dụng (19/09/2012)
- Tìm hiểu ưu nhược điểm của hộp số giảm tốc trục vuông góc (13/09/2012)
- Quy trình bảo dưỡng motor giảm tốc tải nặng (12/12/2012)
- Ứng dụng của động cơ giảm tốc loại nhỏ mini (14/10/2010)
- Tìm hiểu về hộp số giảm tốc NMRV (13/10/2010)
Join