Hộp Giảm Tốc 1 Cấp Bánh Răng Trụ Răng Thẳng Là Gì?

Thứ tư - 21/10/2020 10:49

Hộp Giảm Tốc 1 Cấp Bánh Răng Trụ Răng Thẳng Là Gì?

Hộp giảm tốc 1 cấp bánh răng trụ răng thẳng là thiết bị giảm tốc trung gian thường được sử dụng trong công nghiệp. Hộp giảm tốc được thiết kế gồm các cặp bánh răng lắp ráp cho ăn khớp, trục đầu vào được lắp sao cho trùng khớp với trục đầu ra.
Hộp giảm tốc 1 cấp được ứng dụng nhiều trong các loại thiết bị  máy móc, dây chuyền để khuấy trộn. Đồng thời, ổ trục đầu ra được thiết kế giúp kéo dài để chúng có thể tương thích với tải trọng của trục khuấy. Khi lắp ráp, 1 đầu của hộp giảm sẽ được nối với động cơ thông qua xích, đai, hoặc thanh nối cứng, đầu còn lại sẽ được nối với tải.

Cấu Tạo Của Hộp Giảm Tốc 1 Cấp Bánh Răng Trụ Răng Thẳng

Vỏ của hộp giảm tốc được cấu tạo bằng các tấm thép carbon rồi sau đó hàn lại để tăng cường độ cứng chắc cho hộp. Tiếp đến, chúng sẽ được xử lý nhiệt để khử ứng suất trước khi đưa lên máy tiến hành gia công. Trên nắp của hộp số giảm tốc 1 cấp còn có cửa quan sát và cửa thông hơi.

Cấu tạo của hộp giảm tốc bánh răng trụ răng thẳng gồm các bánh răng thẳng được lắp ráp ăn khớp với nhau theo tỷ số truyền động nhất định. Khi có nguồn điện vào hộp số, chúng sẽ tạo nên những vòng quay phù hợp với yêu cầu của người sử dụng. Tùy vào điều kiện môi trường và các tính toán đo lường cụ thể thì người ta sẽ thiết kế hộp giảm tốc phù hợp cho từng công việc.

Vật liệu thường được dùng để chế tạo hộp giảm tốc bánh răng trụ răng thẳng là thép rèn hợp kim chất lượng cao (thường là 18NiCrMo5), bề mặt bánh răng sẽ được thấm đều một lớp carbon đã được tôi cứng.

Trục răng cũng được chế tạo từ nguyên liệu thép được rèn với hợp kim chất lượng cao khoảng 39NICrMo3 hoặc tương đương.

Bánh răng chính là loại răng xoắn với hình dạng bánh răng nghiêng đơn hoặc đôi được chế tạo chính xác nhằm đạt mức độ ăn khớp tối ưu.

Tất các hộp giảm tốc 1 cấp được bôi trơn cưỡng bức nhờ dầu bôi trơn chuyên dụng hoặc được dùng chung với hệ thống máy khác.

Hệ thống bôi trơn cưỡng bức bao gồm: Bơm dầu (thường sử dụng loại bơm bánh răng), thiết bị làm mát, lọc cửa hút, bộ lọc dầu kép và thiết bị điều khiển.

Đường ống dầu sẽ được hồi về bồn chứa nên phải được thiết kế sao cho đường ống thẳng trực tiếp và có độ dốc tối thiểu là 50. Đồng thời, kích cỡ của ống ra phải có kích cỡ lớn hơn đường ống dầu vào.

Nguyên Lý Hoạt Động Của Hộp Giảm Tốc 1 Cấp Bánh Răng Trụ Răng Thẳng

Tùy theo điều kiện cùng với các số liệu đã tính toán, nhà sản xuất sẽ thiết kế hộp giảm tốc 1 cấp bánh răng trụ răng thẳng sao cho phù hợp nhất.

Khi người dùng cần 1 số vòng quay nhất định trong thời gian nhất định mà không có loại động cơ nào có thể đáp ứng được điều đó thì người ta sẽ sử dụng hộp giảm tốc.

Hiện nay, phổ biến nhất là hộp giảm tốc 1 cấp bánh răng trụ răng thẳng hoạt động theo đúng tỷ số truyền động và mô men quay đã được cài đặt theo thiết kế trước đó để lấy ra được số vòng quay theo yêu cầu.

Ngoài ra, trên thị trường còn có 1 số hộp giảm tốc không sử dụng bánh răng thường mà áp dụng hệ bánh răng vi sai hoặc bánh răng hành tinh. Với những hộp số giảm tốc với hệ bánh răng loại này thì sẽ có kích thước nhỏ gọn hơn mà vẫn chịu được lực làm việc lớn.

Tổng số điểm của bài viết là: 9945 trong 4940 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn