Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng của hộp giảm tốc 3 cấp

Thứ hai - 24/05/2021 13:33

Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng của hộp giảm tốc 3 cấp

Hộp giảm tốc 3 cấp được xem là một thiết bị trung gian giữa động cơ điện và máy công tác. Hộp giảm tốc 3 cấp có cơ cấu truyền chuyển động bằng khớp trực tiếp với tỉ số truyền không thay đổi.
Sản phẩm có chức năng giảm thiểu vận tốc góc, tăng momen xoắn và giảm tốc độ vòng quay. Trong đời sống, nó được ứng dụng khá phổ biến trong nhiều ngành nghề Vậy để biết thêm về hộp giảm tốc 3 cấp, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé.

Hộp giảm tốc 3 cấp là gì?

Để hiểu rõ hơn về ứng dụng của hộp giảm tốc 3 cấp trong đời sống hàng ngày, trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về khái niệm, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp giảm tốc 3 cấp.

Khái niệm

Hộp giảm tốc 3 cấp hay còn gọi là hộp số giảm tốc 3 cấp, là thiết bị cơ khí giúp chuyển hóa phần điện năng từ motor điện sang đầu trục ra của giảm tốc. Cũng giống như hộp giảm tốc 1 cấp, 2 cấp thì hộp giảm tốc 3 cấp sẽ có số lần thay đổi tỷ số truyền động là 3 lần.

Cấu tạo

Hộp số giảm tốc 3 cấp có cấu tạo bao gồm bánh răng thẳng và nghiêng, hai thiết bị đó ăn nhập với nhau theo kỳ số truyền nhất định. Hộp giảm tốc 3 cấp sẽ được thiết kế và lắp đặt theo yêu cầu và điều kiện làm việc thích hợp. Trong quá trình lắp đặt, một đầu giảm tốc được  nối với tải, đầu còn lại sẽ được nối với động cơ.

Nguyên lý hoạt động

Trong quá trình vận hành, hộp giảm tốc 3 cấp sẽ diễn ra hai giai đoạn cơ bản:

    Khi tiến hành tăng tốc, bánh răng lớn sẽ quay một vòng còn bánh răng nhỏ quay ba vòng.

    Khi tiến hành giảm tốc thì quá trình đó sẽ ngược lại, tức là bánh răng nhỏ lúc này sẽ quay một vòng, bánh răng lớn quay ba vòng.

Các loại hộp giảm tốc 3 cấp

Phân loại hộp số giảm tốc 3 cấp thì 3 cấp giảm tốc có thể nằm trên 1 hộp giảm tốc hoặc nằm trên 3 hộp giảm tốc tách riêng nhau.

Hộp số giảm tốc 3 cấp có ứng dụng như thế nào?

Thông thường, hộp số giảm tốc 3 cấp thường được ứng dụng trong các cẩu trục, vận chuyển hàng hóa, trong ngành công nghiệp khai thác khoáng sản, băng tải, máy cẩu nâng, hạ, xe cẩu cơ giới, hoặc sử dụng làm máy tời.

Các máy móc, thường sử dụng hộp giảm tốc là cửa cuốn, máy khuấy bột, băng tải vận chuyển đất đá, động cơ xe máy, động cơ xe cơ giới, đồng hồ, hệ thống lò hơi…

Ngoài ra nó còn được sử dụng rộng rãi trong các ngành: luyện kim, chế biến, gia công, sản xuất, khai khoáng, in ấn bao bì, sản xuất thức ăn gia súc gia cầm,….

Tổng số điểm của bài viết là: 10130 trong 4976 đánh giá

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn