Cách lựa chọn hộp số giảm tốc phù hợp với mục đích sử dụng
Hộp số giảm tốc có vỏ bằng gang hoặc nhôm hoặc inox chống mòn có hình vuông tròn hoặc trụ giúp cho động cơ motor đạt tốc độ chậm hơn thông thường. Tại sao motor cần chạy chậm hơn?
Vì các cơ cấu như cửa cuốn, máy khuấy bột, băng tải vận tải đất đá cần có tốc độ chậm thì mới không gây tai nạn. Motor thường có tốc độ 1450 vòng phút, tốc độ này là quá cao so với năng suất lao động của con người.
Hộp số giảm tốc trục vít
- Là loại hộp giảm tốc thường lắp cho motor dưới 11kw.
- Với dòng hộp giảm tốc WP, tỉ số truyền thông thường từ 1/10 tới 1/ 60 còn gọi là I =10 tới I = 60.
- Cấu tạo của hộp giảm tốc trục vít gồm có 1 trục vít (guồng xoắn) làm bằng thép đặc và 1 bánh răng làm từ đồng thau brass. Mỗi hộp giảm tốc gồm có 4 vòng bi bạc đạn, 2 chiếc ở trục vào (trục nhỏ), 2 chiếc ở trục ra (trục to).
- Kích cỡ của hộp số giảm tốc trục vít là từ size 50 tới size 250. Trong đó size là khoảng cách từ tâm trục ra tới tâm trục vào (theo phương vuông góc).
- Với loại hộp giảm tốc trục vít NMRV RV tỉ số truyền đạt từ 1/10 tới 1/100.
Các lưu ý khi mua hộp số giảm tốc
Cách tính tốc độ đầu ra
Thường thì động cơ điện 4P có tốc độ là 1450 vòng phút. Quý vị lấy 1450 chia cho tỉ số truyền thì có tốc độ của trục ra. VD 1450/20 = đầu ra khoảng 71 vòng/phút.
Cách tính tỉ số truyền
Nếu đã biết tốc độ của đầu ra, giả sử đầu ra là 30 vòng/phút. Tỉ số truyền sẽ là 1450/30 = 48 vòng/phút.
Lưu ý: Đôi khi lắp đầu giảm tốc vào motor điện 6 cực: 960 vòng / phút thì quý vị hãy lấy số 960 để chia.
Các ngôn từ chuyên dùng ngành hộp số giảm tốc
- Trục vào = trục nhỏ = trục tốc độ nhanh = trục nối với motor.
- Trục ra của hộp giảm tốc = trục lớn = trục tốc độ chậm = trục mang tải.
- Ratio = tỉ số truyền. Miền Bắc gọi là I = 20 còn miền nam gọi là I = 1/20 nghĩa là giảm tốc độ 20 lần.
- Tỉ số truyền càng cao thường sẽ là công việc càng nặng nhọc, nên chọn trục ra cốt ra có đường kính lớn hơn để chịu tải.
Hộp số giảm tốc trục vít
- Là loại hộp giảm tốc thường lắp cho motor dưới 11kw.
- Với dòng hộp giảm tốc WP, tỉ số truyền thông thường từ 1/10 tới 1/ 60 còn gọi là I =10 tới I = 60.
- Cấu tạo của hộp giảm tốc trục vít gồm có 1 trục vít (guồng xoắn) làm bằng thép đặc và 1 bánh răng làm từ đồng thau brass. Mỗi hộp giảm tốc gồm có 4 vòng bi bạc đạn, 2 chiếc ở trục vào (trục nhỏ), 2 chiếc ở trục ra (trục to).
- Kích cỡ của hộp số giảm tốc trục vít là từ size 50 tới size 250. Trong đó size là khoảng cách từ tâm trục ra tới tâm trục vào (theo phương vuông góc).
- Với loại hộp giảm tốc trục vít NMRV RV tỉ số truyền đạt từ 1/10 tới 1/100.
Các lưu ý khi mua hộp số giảm tốc
Cách tính tốc độ đầu ra
Thường thì động cơ điện 4P có tốc độ là 1450 vòng phút. Quý vị lấy 1450 chia cho tỉ số truyền thì có tốc độ của trục ra. VD 1450/20 = đầu ra khoảng 71 vòng/phút.
Cách tính tỉ số truyền
Nếu đã biết tốc độ của đầu ra, giả sử đầu ra là 30 vòng/phút. Tỉ số truyền sẽ là 1450/30 = 48 vòng/phút.
Lưu ý: Đôi khi lắp đầu giảm tốc vào motor điện 6 cực: 960 vòng / phút thì quý vị hãy lấy số 960 để chia.
Các ngôn từ chuyên dùng ngành hộp số giảm tốc
- Trục vào = trục nhỏ = trục tốc độ nhanh = trục nối với motor.
- Trục ra của hộp giảm tốc = trục lớn = trục tốc độ chậm = trục mang tải.
- Ratio = tỉ số truyền. Miền Bắc gọi là I = 20 còn miền nam gọi là I = 1/20 nghĩa là giảm tốc độ 20 lần.
- Tỉ số truyền càng cao thường sẽ là công việc càng nặng nhọc, nên chọn trục ra cốt ra có đường kính lớn hơn để chịu tải.
Những tin mới hơn
- CÁCH KIỂM TRA THÔNG SỐ KĨ THUẬT ĐỘNG CƠ AC (07/11/2016)
- Sáu bí quyết sửa chữa động cơ điện không đồng bộ 1 pha (07/11/2016)
- Cách kiểm tra thông số kỹ thuật động cơ điện xoay chiều (07/11/2016)
- Nguyên Nhân làm cháy Động Cơ Điện – motor công nghiệp (07/11/2016)
- Cách sử dụng động cơ điện (07/11/2016)
- Phương pháp điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ (07/11/2016)
- Hộp giảm tốc phân loại và nguyên tắc hoạt động (07/11/2016)
- Động cơ điện kéo máy bơm và chọn động cơ điện (07/11/2016)
- HƯỚNG DẪN LỰA CHỌN ĐỘNG CƠ VÀ LẮP ĐẶT (07/11/2016)
- Motor giảm tốc = Động cơ điện + Hộp giảm tốc (03/03/2018)
Những tin cũ hơn
- Tìm hiểu ưu nhược điểm của hộp số giảm tốc trục vuông góc (13/09/2012)
- Ứng dụng của động cơ giảm tốc loại nhỏ mini (14/10/2010)
- Tìm hiểu về hộp số giảm tốc NMRV (13/10/2010)
- Đặc điểm và cấu tạo của motor giảm tốc tải nặng (12/10/2010)
- Tìm hiểu về ứng dụng của động cơ giảm tốc loại nhỏ (11/10/2010)
- Hướng dẫn cách chọn động cơ giảm tốc băng tải đúng thông số kỹ thuật (29/09/2009)
- KINH NGHIỆM CHỌN MUA MOTOR GIẢM TỐC (11/09/2012)
- Động cơ điện cho các khu vực nguy hiểm (12/02/2008)
- Băng tải là gì? cấu tạo và ứng dụng (04/01/2011)
- Motor giảm tốc được vận hành và bảo dưỡng như thế nào (07/07/2007)
Join